รายงานผลการสำรวจ

ความพึงพอใจผู้รับบริการทีมีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลแคนดง อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์

                                                   บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การสำรวจความพึงพอใจผุ้รับบริการทีมีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลแคนดง อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์

ประจำปีงบประมาณ 2559 ฉบับนีี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ซึ่งวิธีการศึกษาวิจัย คือ การศึกษาวิจัยจากเอกสาร (Documentary Research) และการสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) จากจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลแคนดง อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการสำรวจความพึงพอใจตามภารกิจของการให้บริการ 5 งาน ได้แก่  1.โครงการฝึกอบรมอาชีพ 2.โครงการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติวันพ่อแห่งชาติ องค์การบริหารส่วนตำบลแคนดง ครั้งที่ 16 3.โครงการ อบต.เคลื่อนที่ 4.โครงการประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สุงอายุ 5.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี ตามตัวชี้วัดที่ 1 มิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ มีกรอบการประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วย ความพึงพอใจต่อขั้นตอนการให้บริการ ความพึงพอใจต่อช่องทางการให้บริการ ความพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ผุ้ให้บริการ และความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก

       ผลการศึกษาพบว่า

      ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในการต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลแคนดง อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 3.91 คิดเป็นร้อยละ 92.10 เมื่อพิจารณาแต่ละงานสามารถสรุปได้ดังนี้

      1.โครงการฝึกอบรมอาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 คิดเป็นร้อยละ 91.23 เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านที่ให้บริการอยู่้ในระดับมากเช่นกันด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านช่องทางการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 คิดเป็นร้อยละ 94.53 รองมาคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ อยู้ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 คิดเป็นร้อยละ 91.27 ด้านขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 คิดเป็นร้อยละ 90.53  และต่ำสุด คือ ด้านสิ่งอำนวยสะดวก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 คิดเป็นร้อยละ 88.60

      2.โครงการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติวันพ่อแห่งชาติ อบต.แคนดง ครั้งที่ 16 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 คิดเป็นร้อยละ 92.35 เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านที่ให้บริการอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้าน ช่องทางการให้บริการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99 คิดเป็นร้อยละ 92.66 รองลงมา คือ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 คิดเป็นร้อยละ 93.93 ด้านขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 คิดเป็นร้อยละ 63.13 และ ต่ำสุดคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผุ้ให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 คิดเป็นร้อยละ 89.67

      3.โครงการ อบต.เคลื่อนที่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มึค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 คิดเป็นร้อยละ 92.40 เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุดด้านที่ให้บระการอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.02 คิดเป็นร้อยละ 93.07 รองลงมา คือ ด้านช่องทางการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ3.95 คิดเป็นร้อยละ 93.13 ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่า 3.94 คิดเป็นร้อยละ 93.86 และต่ำสุดคือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85 คิดเป็นร้อยละ 89.53

      4.โครงการประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูอายุ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 คิดเป็นร้อยละ 91.03 เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านที่ให้บริการอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคื่อ ด้านขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 คิดเป็นร้อยละ 93.00 รองลงมาคือ ด้านช่องทางการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 คิดเป็นร้อยละ 93.00 รองลงมาคือ ด้านช่องทางการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่า 4.02 คิดเป็นร้อยละ 91.11 และด้านสิ่งอำนวยสะดวก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ร้อยละ 90.07 และต่ำสุดคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผุ้ให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.81 ร้อยละ 89.93

      5.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 คิดเป็นร้อยละ 92.80 เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่าทุกด้านให้บริการอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านที่ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านเจ้าหน้าทื่ผู้ให้บริการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 คิดเป็นร้อยละ 91.87 รองลงมาคือ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 คิดเป็นร้อยละ 90.20 และด้านช่องทางการให้บริการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 คิดเป็นร้อยละ 93.73 และต่ำสุดคือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.72 คิดเป็นร้อยละ 95.40

              ความคิดเห็นและข้อเสนอและของประชาชน มีดังนี่้

              ความคิดเห็นที่ไม่พึงพอใจ  พบว่า ถนนบางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนขรุขระขับรถสวนกันฝุ่นเยอะ น้ำประปาหมู่บ้านไหลค่อย น้ำขุ่น ไฟฟ้าสาธารณะความสว่างไม่เพียงพอ

              ความคิดเห็นที่พึงพอใจ พบว่า การจัดกิจกรรมต่างๆ ทำได้ดีมากประทับใจการจัดโครงการให้กับผู้สูงอายุ การจัดงานแช่งขันกีฬาให้ประชาชนมีส่วนร่วม การบริการจ่ายเบี้ยยังชีพการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก การให้บริการที่สะดวกและรวดเร็ว การเข้าช่วยเหลือปัญหาเดือดร้อนประชาชนได้รับความช่วยเหลือจาก อบต. เป็นอย่างดี มีการส่วเสริมกีฬาสำหรับเยาวชนได้ดีมาก

             ส่วนข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาหรือปรับปรุงในการให้บริการ พบว่า ปรับปรุงซ่อมแซมให้คงสภาพใช้งานได้ดี หากพบถนนชำรุดต้องรีบดำเนินการแก้ไชอย่าปล่อยไว้นานการดูแลทุกข์ของประชาชนในท้องถิ่น จัดการเรื่องขยะโดยจัดหาถังขยะมาเพิ่ม ตรวจสอบและดูแลสภาพถนนอย่างต่อเนือง ปรับปรุงซ่อมแซมถนนให้คงสภาพใช้งานได้ดี

 

 

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page